รักที่พวกเขาสมควรได้รับ การรวมตัวครั้งสุดท้าย
ในคอนเสิร์ตบอกลาของวงที่ครองใจเหล่าผู้มืดมน The Yers

คืนวันที่ 9 มีนาคม 2024 ช่วงเวลาราว 22.40 น. ณ ธันเดอร์ โดม เมืองทองธานี มีวงดนตรีวงหนึ่งปิดตัวลงไปอย่างเป็นทางการ ตลอด 15 ปีที่อยู่เคียงข้างแฟนเพลงถูกปิดจบด้วยการบรรเลง ทุกบทเพลงเป็นครั้งสุดท้าย ชื่อของพวกเขาคือ The Yers

การเดินทางของวงเริ่มขึ้นเมื่อปี 2009 ที่เริ่มด้วยเพลง การสื่อสาร ที่เป็นการประกาศก้องของการยื้อแย่งพื้นที่ซีนดนตรีอินดี้ในไทย ด้วยสำเนียง Post-Punk ที่ไม่ซ้ำทางใครในวงการดนตรียุคนั้นพวกเขาก็ยืนหยัดมาจนถึงปี 2024 ซึ่งผ่านมาทั้งการมีเพลงฮิต การได้ทำตามใจ การพูดถึงซีนดนตรีสดในประเทศที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงครั้งใหญ่ และการเลือกที่จะอำลาวงการในฐานะวงดนตรี

อะไรทำให้เดอะเยอร์สแตกต่าง?

The Yers เป็นอีกวงที่จวบจนอัลบั้มสุดท้าย พวกเขาก็ยังออกเพลงแบบทั้งอัลบั้มในรูปแบบคอนเซปท์อัลบั้ม ความแข็งแรงทางความเชื่อ ที่ไม่โอนอ่อนให้กลยุทธ์ทางการตลาด การยึดมั่นทางความคิดคือสิ่งที่ทำให้วงนี้แตกต่าง เพลงทุกเพลงในแต่ละอัลบั้ม บอกเล่าตัวตนที่ชัดเจนในระดับรายละเอียด ไม่มีความแปลกแยก และเล่าเรื่องเดียวกัน พูดได้อย่างเต็มปากว่าทุกอัลบั้มของ The Yers คืองานศิลปะที่อนุญาตให้ความ commercial เข้ามายุ่งน้อยมาก ซึ่งอาจจะทำให้เพลงของพวกเขาไม่ได้ติดท็อปชาร์ตตลอดเวลา แต่สามารถสร้างกลุ่มแฟนเพลงที่เหนียวแน่นได้อย่างดี

ภาพลักษณ์ที่มืดมนและดูเหมือนจะพูดไม่เก่ง ก็แสดงตัวตนของวงมาได้อย่างยอดเยี่ยม หากให้พูดให้เห็นภาพ The Yers คือคนที่ดูเคร่งขรึม มืดมน ด้านทะเล้นตลกโปกฮา จะถูกแสดงออกมาก็ต่อเมื่อคุณได้รู้จักพวกเขาแล้วเท่านั้น ซึ่งจุดนี้เองก็ทำให้เราเห็นชัดเลยว่าเหตุใดเมื่อได้กลายเป็นแฟนคลับวงนี้แล้วมันยากที่จะถอนตัวออกมา The Yers คือคนที่เท่มากๆ เท่แบบที่นั่งอยู่หลังห้อง ไม่ต้องวิ่งออกไปแสดงตัวที่หน้าห้องให้คนสนใจ แต่ในขณะเดียวกัน การไม่ได้รับความสนใจมากที่ควรก็อาจจะส่งผลต่อตัววงเช่นกัน

เมื่ออุดมการณ์ในการทำเพลงและตัวตนคือเรื่องสำคัญ เราจึงเข้าใจได้ว่า ทุกอย่างที่มาบรรจบลงตรงนี้ คือผลจากการเลือกที่ทั้งวงเห็นพ้องกันแต่แรกแล้ว ธันเดอร์ โดม ไม่ใช่สถานที่จัดงานที่ใหญ่ แต่มันเหมาะกับ The Yers ที่สุดแล้ว เพราะมันกักเก็บความรักที่พวกเขาสมควรได้รับไว้อย่างพอดีเหลือเกิน

การเต้นรำครั้งสุดท้าย

คอนเสิร์ตสุดท้ายนี้ถูกแบ่งออกเป็น 6 ตอน บรรเลงทั้ง 41 เพลงอย่างครบถ้วนกระบวนความ ในฐานะคนดูคอนเสิร์ตจะเข้าใจได้ว่า มันไม่มีทางเป็นงานแสดงที่สมบูรณ์แบบ การพยายามจัดเรียงเพลงทั้งหมดในเวลา 3 ชั่วโมง 30 นาทีนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ แต่ในฐานะแฟนๆ และวง The Yers มันไม่ใช่แค่คอนเสิร์ต แต่เป็นการค่อยๆ บอกลาเพื่อนเก่าทีละคนอย่างตั้งใจ ทุกคนในวงบรรเลงดนตรีที่พวกเขาเชื่อออกมาได้อย่างเต็มเปี่ยม

สมาชิกทุกคนได้แก่ ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ นักร้องนำ, พนิต มนทการติวงค์ กีต้าร์, นิธิศ วารายานนท์ เบส, และ ถิรรัฐ ภู่ม่วง กลอง ร่วมกันทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ทุกคนมีช่วงเวลาที่ได้โชว์เป็นของตัวเองอย่างพอดี แต่คนที่เฉิดฉายกว่าใครในคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายนี้ ต้องขอยกย่อง บูม (ถิรรัฐ) ที่ควบคุมไดนามิคของทุกบทเพลง ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วได้อย่างสมบูรณ์แบบจนจบโชว์

เพลงเร็วสุดมันส์ถูกกองรวมกันไว้ที่องค์สุดท้ายของคอนเสิร์ต แต่กลายเป็นว่าช่วง Encore ที่เป็นเพลง การเต้นรำครั้งสุดท้าย กลับทำงานกับอารมณ์ของแฟนๆ ได้อย่างหนักแน่น การไล่เรียง montage ของเหล่าสมาชิกวงตั้งแต่รูปช่วงอัลบั้มแรกจนถึงปัจจุบัน ตอกย้ำให้เห็นช่วงเวลาอันแสนยาวนาน ที่วงได้เดินทางร่วมกับแฟนๆ มา ทำเอาหลายคนต้องเสียน้ำตา

The Yers ในคืนวันนั้นได้รับความรักและคำขอบคุณไปอย่างเต็มเปี่ยม ตอบแทนการยืนหยัดกับอุดมการณ์ของตนเองมาตลอด 15 ปี สมาชิกแต่ละคนแยกย้ายกันไปสู่บทบาทใหม่ๆ ในชีวิตของตัวเอง โลกความจริงไม่เหมือนในภาพยนตร์ พวกเขาเหล่านี้และแฟนๆ ยังต้องใช้ชีวิตกันต่อ ในคืนวันที่ 9 มีนาคม 2024 มีเพียงสิ่งเดียวที่ต้องจบลง ชื่อของมันคือ The Yers

Tags

Categories

Leave a comment

UN
REAL
STORIES